Thành phố Sóc Trăng tạo được sự đồng thuận khi sáp nhập phường
STO - Căn cứ Nghị quyết số 1105/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn năm 2023 - 2025 của tỉnh Sóc Trăng, thành phố Sóc Trăng (Sóc Trăng) có 2 phường sẽ phải sắp xếp, sáp nhập. Hiện cả hệ thống chính trị thành phố đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để tạo sự đồng thuận, thống nhất cao của nhân dân và cán bộ, đảng viên.

Nhân dân đồng thuận 

Theo Nghị quyết số 1105/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, thành lập Phường 1 trên cơ sở nhập toàn bộ diện tích tự nhiên là 5,31km², quy mô dân số là gần 11.000 người của Phường 9 và toàn bộ diện tích tự nhiên là 0,29km², quy mô dân số là trên 6.500 người của Phường 1. Sau khi thành lập, Phường 1 có diện tích tự nhiên là 5,60km² và quy mô dân số là gần 17.500 người. Địa phương cho biết đã có chỉ đạo bộ phận tiếp nhận trả kết quả hỗ trợ tối đa cho người dân khi đến làm thủ tục.

Ý kiến của người dân đều đồng thuận với chủ trương sáp nhập 2 phường. Ảnh: HUỲNH NHƯ

Thành phố Sóc Trăng luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền, phổ biến đề án sáp nhập, trong đó, tập trung tuyên truyền một số nội dung như cơ sở pháp lý, mục đích, lý do việc sáp nhập, hiện trạng các khóm được sáp nhập. Ghi nhận tại buổi lấy phiếu ý kiến của Phường 1, đa số người dân đều đồng thuận với chủ trương sáp nhập 2 phường. Ông Ngô Kim Thạnh ở Khóm 4, Phường 1, thành phố Sóc Trăng cho rằng: “2 phường sáp nhập lại cũng phù hợp với chủ trương phát triển đô thị, việc sáp nhập không ảnh hưởng gì đến các hoạt động xã hội, hay các giao dịch khác, do đó gia đình đồng ý việc sáp nhập 2 phường”.

Người dân trên địa bàn Phường 9 cũng thống nhất, đồng thời mong muốn thành phố thông tin thêm việc sáp nhập bộ máy, thời gian sáp nhập, tuyên truyền rộng rãi để người dân toàn thành phố biết. Ông Lâm Văn Tòng ở Khóm 4, Phường 9, thành phố Sóc Trăng chia sẻ: “Tôi có nghe trên báo, đài thông tin việc sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã, phường theo Nghị quyết số 35/2023/UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2030. Đây là chủ trương hợp lý giúp việc quản lý, điều hành bộ máy nhà nước ở cơ sở tốt hơn, nên tôi rất đồng tình”.

Việc sáp nhập Phường 1 vào Phường 9 cũng không khác trước bao nhiêu, có chăng là đổi tên phường và tên một số khóm, điều này cũng không ảnh hưởng gì nhiều. Qua trao đổi, cho thấy đa số người dân đều đồng thuận. Phường 1 và Phường 9 là 2 đơn vị hành chính liền kề, việc sáp nhập phù hợp với chủ trương của Đảng và Nhà nước nhằm tinh gọn bộ máy, giảm chi phí ngân sách, nâng cao năng lực quản lý, điều hành của chính quyền địa phương và hiệu quả đầu tư cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội, điều này phù hợp với định hướng của thành phố Sóc Trăng hiện nay.

Sắp xếp tinh gọn bộ máy

Đồng chí Trần Văn Trí - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Sóc Trăng cho biết: “Để triển khai thực hiện Nghị quyết số 1105/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, UBND thành phố đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện, trong đó, xác định cụ thể từng nội dung công việc cần thực hiện để các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân liên quan trong hệ thống chính trị từ thành phố đến phường chủ động triển khai theo quy định. Đồng thời, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong cán bộ, công chức và các tầng lớp nhân dân khi tổ chức thực hiện nghị quyết. Việc triển khai thực hiện nghị quyết yêu cầu phải đảm bảo duy trì hoạt động liên tục, hiệu lực, hiệu quả của bộ máy trong hệ thống chính trị ở đơn vị hành chính phường thuộc diện sắp xếp; tạo điều kiện thuận lợi, không làm xáo trộn đến đời sống, sinh hoạt của nhân dân và cơ sở sản xuất, kinh doanh của các đơn vị, doanh nghiệp đóng trên địa bàn; ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Phát huy tính tích cực, chủ động của cấp ủy, chính quyền trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc triển khai thực hiện. Đảm bảo công tác bàn giao đầy đủ về tài sản, tài chính và toàn bộ hồ sơ, tài liệu liên quan giữa đơn vị hành chính phường trước và sau khi sắp xếp”.

Đơn vị hành chính Phường 1 (mới) sẽ làm việc tại trụ sở Đảng ủy, HĐND, UBND Phường 9
(cũ), tọa lạc số 491, đường Lê Duẩn, Phường 9 (cũ), thành phố Sóc Trăng (Sóc Trăng).
Ảnh: HUỲNH NHƯ

Việc sáp nhập 2 phường, thành phố Sóc Trăng đã có lộ trình và kế hoạch cụ thể để triển khai. Thành phố cũng quán triệt tinh thần công khai, dân chủ trong quá trình triển khai sáp nhập các đơn vị và thực hiện việc thống kê, kiểm kê, chuẩn bị hồ sơ, tài liệu phục vụ công tác bàn giao, tiếp nhận, thu hồi con dấu cũ, khắc và đăng ký sử dụng con dấu mới. Cụ thể đơn vị hành chính Phường 1 (mới) sẽ làm việc tại trụ sở Đảng ủy, HĐND, UBND Phường 9 (cũ), tọa lạc số 491, đường Lê Duẩn, Phường 9 (cũ), thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng.

Theo đó, Phòng Tài chính - Kế hoạch, thành phố Sóc Trăng sẽ chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan hướng dẫn việc sắp xếp, xử lý trụ sở, tài sản công sau sắp xếp đơn vị hành chính phường theo quy định tại Điều 13 Nghị quyết số 35/2023/UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Văn bản số 9899/BTC/BTC-QLCS của Bộ Tài chính về việc xử lý trụ sở, tài sản công đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã cùng các văn bản liên quan khác.

Một điểm nhấn quan trọng trong việc sắp xếp, sáp nhập 2 phường đó là không gây nhiều xáo trộn, cũng như không ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Sau sáp nhập, các cơ quan, đơn vị có liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao tổ chức thực hiện việc chuyển đổi các loại giấy tờ cho cơ quan, tổ chức và công dân, tạo điều kiện thuận lợi cho cơ quan, tổ chức, công dân thực hiện thủ tục chuyển đổi các loại giấy tờ đúng quy định của cấp có thẩm quyền về việc miễn, giảm phí, lệ phí khi chuyển đổi các loại giấy tờ.

UBND thành phố Sóc Trăng sẽ hỗ trợ tối đa cho công dân khi thay đổi giấy tờ tùy thân, giải quyết các hồ sơ, thủ tục hành chính có liên quan do thay đổi tên gọi địa giới hành chính, với mục tiêu nhanh nhất có thể, không bị gián đoạn. Tuy nhiên, đối với các loại giấy tờ đã được cơ quan có thẩm quyền cấp trước khi thực hiện sắp xếp theo đơn vị hành chính cũ nếu chưa hết thời hạn theo quy định vẫn được tiếp tục sử dụng. Việc chuyển đổi các loại giấy tờ phải công khai trên cổng thông tin điện tử, trụ sở UBND thành phố Sóc Trăng, UBND Phường 1 (mới) và thông báo đến các khóm.

Ngoài ra, thành phố cũng chú trọng triển khai các chế độ đối với cán bộ, công chức tại các phường thuộc diện sáp nhập trên tinh thần vận dụng Nghị quyết số 35/2023/UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các văn bản khác có liên quan. Trong đó, với những vị trí bí thư, phó bí thư, ban thường vụ đối với đơn vị hành chính phường thực hiện sắp xếp được Ban Tổ chức Thành ủy tham mưu (theo phân cấp quản lý) Ban Thường vụ Thành ủy chỉ định cấp ủy chính thức; chỉ đạo, hướng dẫn việc sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy và giải quyết chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách phường, khóm dôi dư sau khi sắp xếp.

Bên cạnh đó, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội thành phố lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn thủ tục, quy trình kết thúc hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và tổ chức chính trị - xã hội của phường thực hiện sắp xếp sẽ sắp xếp, chuyển giao và bầu các chức danh lãnh đạo các đoàn thể chính trị - xã hội theo điều lệ của mỗi tổ chức. Đồng thời, xây dựng chương trình, kế hoạch tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân để tạo sự đồng thuận, thống nhất về nhận thức và hành động khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính phường và tổ chức giám sát quá trình thực hiện nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã tỉnh Sóc Trăng giai đoạn 2023 - 2025.

Chủ trương sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã là đúng đắn nhưng đây là việc khó, thách thức lớn nên phải có quyết tâm chính trị cao, nỗ lực lớn. Thực hiện chủ trương sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã lần này, thành phố Sóc Trăng đã tính toán thận trọng, cụ thể, để đảm bảo tính bền vững, nhất là việc bố trí sắp xếp cán bộ, công chức, người lao động cho bộ máy hành chính mới phải hợp lý, tránh làm ảnh hưởng đến niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

HUỲNH NHƯ

Nguồn: Báo Sóc Trăng

Thông báo
Báo cáo - thống kê
Videos

 

lượt truy cập
  • Tất cả: 83474763

Cơ quan chủ quản: UBND tỉnh Sóc Trăng - Điện thoại: 0299.3822339 - Fax: 0299.3820473 - Email: phonghanhchinh-soctrang@chinhphu.vn
Đơn vị quản lý: Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng
Giấy phép số 01/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông cấp ngày 22/9/2021.
Điện thoại Ban biên tập: 02993.626252 - Email: banbientap@soctrang.gov.vn
Địa chỉ: 56 Lê Duẩn - Phường 3 - Tp Sóc Trăng.
@ Ghi rõ nguồn "Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng" khi phát hành lại thông tin từ Cổng thông tin này.